Văn khấn gia tiên ngày thường tại nhà chuẩn nhất

Văn khấn gia tiên ngày thường tại nhà chuẩn nhất

Phong tục thắp hương cho gia tiên và đọc văn khấn ngày thường là nét văn hóa tâm linh cũng như truyền thống tốt đẹp của người Việt được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Đặc biệt đối với những người theo đạo Phật, phong tục này là không thể thiếu được. Tưởng chừng như đơn giản và phổ biến là vậy, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu biết về bài cúng, cách cúng và lễ vật dâng lên ông bà thần linh hàng ngày.

Văn khấn gia tiên ngày thường tại nhà chuẩn nhất
Văn khấn gia tiên ngày thường tại nhà chuẩn nhất

Cúng gia tiên ngày thường là gì? Ý nghĩa của tập tục này

Để biết chính xác bạn cần phải làm gì khi thắp hương cho gia tiên ngày thường, trước tiên bạn phải hiểu khái quát về việc này.

Khái niệm cúng gia tiên ngày thường

Cúng gia tiên còn được biết đến là Đạo ông bà, vào ngày này gia chủ lập lễ thờ và thắp hương cho ông bà đã khuất. Thờ cúng ông bà ở Việt Nam mang nét tín ngưỡng riêng, Gia đình nào cũng có một nơi trang trọng dùng để đặt di ảnh, bàn thờ của người thân đã mất.

Thật ra cho đến tận ngày hôm nay, các nhà tâm linh học vẫn chưa có thông tin về nguồn gốc đã tạo ra tín ngưỡng này. Về cội nguồn thờ cúng ông bà thì mỗi người có mỗi quan điểm tuy nhiên có một điểm chung là cái tâm tình luôn được đặt vào khi thờ cúng.

Ý nghĩa của tục cúng gia tiên ngày thường

Tập tục thờ cúng gia tiên ngày thường thể hiện lối sống, đạo lý tốt đẹp hướng về nguồn cội của người Việt. Phong tục này cũng như là dịp cho các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, hưởng không khí đoàn viên, tưởng nhớ về người đã khuất với những hình ảnh tốt đẹp khi còn sống, cùng nhau hoài niệm và ôn lại các phần ký ức.

Đã là tín ngưỡng tâm linh truyền thống thì chúng ta phải thực hiện chuẩn xác lễ cúng, tránh phạm đến linh thiêng của gia tiên và tránh những điều không hay.

Nên chuẩn bị lễ vật gì để cúng gia tiên thường ngày?

Không cần quá cầu kỳ hay phô trương để sắm sửa cho lễ cúng gia tiên tuy nhiên phải gói gọn được sự thành tâm của gia chủ. Tùy vào điều kiện về thời gian, kinh tế của gia đình mà cần cân đối hợp lý mâm lễ cúng thường ngày. Mâm lễ vật chỉ cần đơn giản nhưng thể hiện thành ý của gia chủ là được. Bạn có thể sắp xếp mâm lễ mặn, chay hoặc cau trầu, hương hoa, quả, bánh kẹo.

Gia chủ cần tươm tất hơn khi chuẩn bị mâm lễ cúng dâng lên bàn thờ và những ngày như giỗ chạp, lễ tết. Những ngày này theo quan niệm là những ngày quan trọng, ngự trên bàn thờ là các đấng bề trên. Do đó để cầu mong những điều may mắn thuận lợi cần phải có mâm lễ đầy đủ cho các ngài thưởng thức. Qua đây, sự thành tâm cũng như tấm lòng của gia chủ cũng sẽ thể hiện được với các đấng bề trên.

Bài văn chuẩn dùng để khấn gia tiên ngày thường tại nhà

Việc này cần được làm sau khi đã sắp xếp và chuẩn bị đầy đủ lễ vật ở trên bàn thờ gia tiên, gia chủ châm hương và sẽ đọc bài văn khấn, nó có nội dung như sau:

 

“Nam mô a di Đà Phật! 

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật! 

– Con lạy chính phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

– Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần 

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ phương Ngũ thổ, Phúc đức chính Thần. 

– Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này

– Các cụ Cao Tằng Tổ khả, Cao Tằng Tổ tỷ

– Thúc bá đệ huynh và các hương linh nội ngoại 

Hôm nay là ngày…….tháng……năm…….

Tín chủ con là:…………………

Ngụ tại:…………………………………….cùng toàn gia quyến

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật, trà quả và các thứ cúng dâng, bày lên trước án

Chúng con thành tâm kính mời: 

– Các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này

– Hương hồn gia tiên nội, ngoại

Cúi xin các Ngài thương xót tín chủ 

Giáng lâm trước án. Chứng giám lòng thành. Thụ hưởng lễ vật 

Phù trì tín chủ chúng con: 

Toàn gia an lạc, mọi việc hanh thông

Người người được chữ bình an

Tám tiết vinh khang thịnh vượng 

Lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang 

Sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm 

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám

Cẩn cáo! “

 

Thắp hương hàng ngày như thế nào là đúng?

Tùy vào tâm hướng niệm của mỗi người, chuyện nhang khói thắp mấy lần đương nhiên không áp đặt. Tuy nhiên chúng ta nên thắp hương hàng ngày vì theo quan niệm xưa nay, thắp hương đối với người Việt là một tập tục có từ lâu đời.Tấm lòng đối với người đã khuất của người cõi trần được thể hiện qua nén nhang thay cho sự thành kính. Nó cũng ngữ được sợi dây liên kết đối với các vị thần và tổ tiên.

Trong nhà nên thắp nhang ở những nơi nào?

Mỗi ngày nên thắp ở bàn thờ thần tài, bếp, bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật. Chỉ cần 1 nén khi thắp là đủ, thành tâm khấn vái và cắm hương sao cho thật thẳng.

Nên thắp hai bên cổng trước nhà (nếu nhà có cổng) với một cây mỗi bên.

Thắp một cây hương dưới gốc cây xanh lớn nhất phía trước nhà nếu nhà có cây xanh.

Lúc nào nên thắp hương?

Mỗi ngày nên thắp hương vào sáng sớm bắt đầu ngày mới và chập tối sau khi kết thúc một ngày. Thắp hương không quan trọng số lượng vì sự chánh niệm, thành tâm, thành kính mới là quan trọng nhất, vậy nên chỉ nên thắp 1 nén hương.

Nén hương khi thắp nên dùng hai tay cắm thật ngay thẳng, điều này tượng trưng cho tấm lòng thành. Với ý nghĩa như là phong cách của người quân tử, mặc cho phong ba bão táp vẫn không suy chuyển, để tỏa ra và lưu lại tiếng thơm muôn đời.

Việc thắp hương hàng ngày là điều mà ông bà cha mẹ luôn khuyên nhủ con cháu noi theo vì điều này rất tốt giúp cho gia đạo lúc nào cũng được bề trên phù hộ để cuộc sống được an yên.

 

Để phục vụ cho việc cúng bái được tươm tất, cơ sở đá mỹ nghệ Ninh Bình có cung cấp một số sản phẩm mỹ nghệ chất lượng cao bằng đá như: Bát hương, lư hương đá, lọ hoa bằng đá, bàn thờ thiên, cây hương đá, bàn lễ đá,…

>> Ý nghĩa của lư hương đá trong văn hóa thờ cúng của người Việt

>> Bàn thờ thiên bằng đá và ý nghĩa tâm linh của bàn thờ thiên

Vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua số địa chỉ sau nếu có nhu cầu cũng như quan tâm về sản phẩm:

 

Cơ sở mỹ nghệ về đá Ninh Bình

Website: https://langdaninhbinh.com.vn

Điện thoại: 0912.342.635

Zalo : 0912.342.635